Chụp ảnh quảng cáo

Chụp ảnh quảng cáo ngày nay cũng không còn là một điều xa lạ. Khi thời đại công nghệ đổi mới, nhu cầu khách hàng cũng đổi mới, kéo theo đó hoạt động kinh doanh cũng phải thay đổi để có thể thích ứng với thời đại thay đổi mỗi ngày. Việc chụp ảnh quảng cáo ngày nay là một ví dụ điển hình cho sự thay đổi theo hướng tích cực vì những lợi ích to lớn mà nó đem lại. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc chụp hình quảng cáo đối với hoạt động kinh doanh của bạn.

Chụp ảnh quảng cáo là gì?

Chụp ảnh quảng cáo là một hình thức tiếp thị sản phẩm. Công việc chụp ảnh có nhiều yêu cầu về ảnh chụp như kích thước ảnh, chất lượng ảnh, góc chụp, màu sắc,..sao cho phù hợp với ngành nghề, công việc đó.

Nhưng nhìn chung, mục đích cuối cùng là tạo ra hình ảnh chất lượng cao để phục vụ cho mục đích thương mại. Nhờ đó, khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm, dịch vụ qua hình ảnh, hình chụp quảng cáo sẽ hỗ trợ quá trình truyền đạt thông tin về sản phẩm nhanh nhất đến người tiêu dùng.

Lợi ích của chụp ảnh quảng cáo

Với thời đại công nghệ số hiện nay, quảng cáo ngày càng chiếm ưu thế và có mặt hầu hết ở mọi nơi. Bằng cách đó có thể đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng nhằm nâng cao doanh thu. Một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng giúp cho hoạt động kinh doanh hiệu quả đó chính là hình ảnh quảng cáo.

Một doanh nghiệp, công ty hay cửa hàng muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất thì không chỉ dừng lại ở việc PR sản phẩm tiếp thị bằng miệng, cho khách hàng thử nghiệm hay tiếp cận trực tiếp. Điều đó là chưa đủ! Để khách hàng biết đến thương hiệu, doanh nghiệp của bạn một cách rộng rãi, thì việc quảng bá hình ảnh dịch vụ, sản phẩm là một việc cần thiết.

Việc đưa hình ảnh sản phẩm, dịch vụ quảng bá rộng rãi thông qua hình chụp quảng cáo mang lại một lợi ích không nhỏ đối với một cá nhân hay một doanh nghiệp như:

  • Hình ảnh hấp dẫn, chi tiết và sắc nét, mô tả chân thực nhất về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp giúp khách hàng có thể hiểu và biết rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.
  • Tăng doanh thu nhờ vào hình ảnh hấp dẫn, đẹp mắt, thu hút ánh nhìn, kích thích khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm, dịch vụ.
  • Tăng mức độ nhận diện sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, doanh nghiệp trên thị trường.

Các loại hình chụp ảnh quảng cáo thường gặp

Chụp ảnh quảng cáo sản phẩm

Bạn có thể bắt gặp hình ảnh chụp sản phẩm ở khắp mọi nơi, trên đường phố, tại một cửa hàng, trung tâm thương mại, thậm chí là tại chính ngôi nhà của bạn. Đặc biệt là trên các nền tảng online. Khi xu hướng mua hàng online bùng nổ, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt điều đó để hướng tới phát triển các kênh bán hàng sao cho thu hút và kinh doanh hiệu quả nhất.

Theo đó, ảnh chụp sản phẩm cũng sẽ được chú trọng và đầu tư nhằm mang lại giá trị thông tin, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Vì vậy, nó yêu cầu người chụp phải khai thác được nhiều điểm nổi bật, phối hợp với các kỹ năng, ngoại cảnh để giúp sản phẩm trông hoàn hảo hơn.

Chụp ảnh thời trang

Không còn xa lạ khi chụp ảnh thời trang luôn luôn được săn đón. Đây là lĩnh vực được rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh áp dụng và hướng đến. Bởi lẽ mức độ phủ sóng của thời trang không bao giờ là lỗi thời ở mỗi thời đại.

Chụp ảnh thời trang thường được chụp trong nhà như ở các studio hoặc ngoài trời. Mỗi bức ảnh chụp mang theo một màu sắc, phong cách và một concept khác nhau. Vì vậy, việc buổi chụp ảnh có sự tham gia của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và mẫu ảnh nhiều kinh nghiệm trong việc tạo dáng sẽ là một điều quan trọng để có một hình chụp chuyên nghiệp.

Chụp ảnh món ăn

Chụp ảnh món ăn được biết đến có mức độ ngày càng phổ biến trên thị trường. Đây là lĩnh vực mới phát triển trong những năm gần đây. Bạn thử tưởng tượng, khi đến một quán ăn hay một nhà hàng nào đó, hình ảnh các món ăn bắt mắt, hấp dẫn sẽ có thể giữ chân bạn lại chứ? – Điều đó là hoàn toàn có thể.

Để chụp hình món ăn một cách đẹp mắt, chuyên nghiệp và hấp dẫn nhất, các nhiếp ảnh gia cần làm việc với food stylist, đây là những người có chuyên môn, mắt thẩm mỹ cao trong việc bài trí món ăn sao cho hấp dẫn nhất để có làm ra một bức ảnh độc đáo nhất.

Chụp ảnh kiến trúc

Chụp ảnh kiến trúc cũng là một điều không thể nhắc đến trong hình chụp quảng cáo, nó liên quan đến quảng cáo về không gian.

Cũng giống như chụp hình món ăn, các nhiếp ảnh gia cũng sẽ phải làm việc với nhiều khung hình chính xác, tạo ra các góc chụp khác nhau nhưng phải nổi bật và dễ được khách hàng để ý đến.

Hướng dẫn chụp ảnh quảng cáo

Để có một hình chụp quảng cáo chuyên nghiệp và đẹp mắt, đòi hỏi người chụp ảnh cần phải có kiến thức, kỹ năng và có mắt thẩm mỹ nghệ thuật. Tuy nhiên, kỹ năng chụp ảnh có thể được trau dồi và phát triển mỗi ngày, sau đây là một vài hướng dẫn để chụp hình quảng cáo hiệu quả.

Lên ý tưởng cho ảnh chụp

Chụp hình quảng cáo hoàn toàn khác với khi bạn chụp hình thông thường. Không phải cứ cầm máy lên, chụp ngẫu nhiên bức hình nào đó, chụp ảnh quảng cáo phải có sự chuẩn bị chu đáo và kỹ càng từ chủ thể chụp cho đến hậu kỳ xung quanh. Và điều quan trong đó là người chụp ảnh phải có một sự hình dung về concept, phong cách cần dựng.

Sự sắp xếp bố cục, phong cách chụp hình dựa trên ý tưởng của người chụp. Bạn cần phải định hình những ý tưởng ban đầu như: chụp ảnh có phông nền, có sử dụng bối cảnh xung quanh hay không, chụp ảnh 3D hay chụp hình theo kiểu cảm hứng sáng tạo,…

Để có một bức hình chụp quảng cáo thành công,khi chụp ảnh quảng cáo nhiếp ảnh gia cần phải lên ý tưởng rõ ràng, chụp theo phong cách nào sang trọng hay cổ điển, cá tính hay dễ thương, đơn giản hay nhiều chi tiết,… Tiếp đến phải hình dung các nội dung cần có để chụp, dựng cảnh ra sao, cần trang bị những gì, cần có người mẫu chụp hình quảng cáo hay không,… và thêm nhiều yếu tố khác có liên quan.

Chuẩn bị dụng cụ để chụp ảnh

Chuẩn bị thiết bị chụp ảnh

Sau khi đã hình thành ý tưởng và chuẩn bị nội dung đầy đủ cho buổi chụp ảnh. Điều không thể thiếu là bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ hỗ trợ chụp như máy ảnh, tấm chiếu sáng, điện thoại hoặc máy tính bảng, chân máy ảnh,…Sự chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ đầy đủ sẽ giúp bạn chủ động trong buổi chụp hình và tránh các rắc rối không cần thiết.

Nhưng tùy theo mỗi mục đích, điều kiện chụp để có thể chọn những loại máy chuyên dụng phù hợp. Nhưng để tốt hơn, bạn hãy dùng thêm chân máy ảnh. Nó sẽ giúp chống rung khi chụp ảnh, đảm bảo cho ảnh đạt chất lượng cao nhất.

Chuẩn bị phông nền

Phông nền cũng là một dụng cụ không thể thiếu khi chụp ảnh quảng cáo vì nó sẽ làm cho chủ thể quảng cáo được nổi bật và tăng được sức hút cho bức ảnh. Một phông nền trắng thích hợp cho việc chụp quảng cáo sản phẩm, nhưng nếu ý tưởng của bạn muốn phối hợp thêm nhiều chi tiết và yếu tố, bạn có thể biến hóa theo cách riêng của mình, miễn là sản phẩm chủ thể bạn chụp được làm nổi bật và rõ nét.

Đối với chụp hình quảng cáo dịch vụ, bạn cần phải tìm cho mình một góc chụp lý tưởng, đẹp mắt và làm bật lên được những điểm nhấn của dịch vụ đó.

Chuẩn bị nguồn sáng

Ánh sáng tự nhiên được biết là nguồn sáng hữu hiệu nhất vì khả năng tạo sự chân thực cho bức ảnh mà nó đem lại. Chỉ cần một bước cân bằng trắng là ta có thể có được một bức ảnh hợp mắt rồi. Tuy nhiên, nếu không chủ động trong việc sử dụng nguồn sáng tự nhiên được, bạn có thể thay thế bằng ánh sáng nhân tạo. Và đèn chiếu sáng là yếu tố cần thiết. Nhưng lưu ý rằng, hãy điều chỉnh cường độ và nguồn sáng theo từng góc chụp thì mới có thể tạo ra một ảnh chụp quảng cáo thu hút nhất.

Cuối cùng….

Bạn không thể bỏ qua mẫu sản phẩm, dịch vụ quảng cáo. Hãy để chúng thực sự sẵn sàng và trong một trạng thái tốt nhất, không nhàu, không bám bẩn, luôn sạch sẽ và có một quy trình hoàn thiện,…. Việc chuẩn bị sẵn sàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong lúc chụp ảnh. Cũng như hạn chế tình trạng phải chụp đi chụp lại nhiều lần.

Sẵn sàng chụp ảnh

Hãy đặt sản phẩm, dịch vụ vào đúng góc quay bạn muốn làm sao để sản phẩm, dịch vụ khi được chụp sẽ được bắt mắt và độc đáo nhất. Sau đó điều chỉnh lại máy ảnh và chụp thử vài tấm để kiểm tra đã ưng ý của bạn chưa.

Để tốt hơn và đẹp lại nhiều khung hình đẹp, bạn nên chụp với nhiều góc hình khác nhau, điều này sẽ giúp cho chủ thể quảng cáo được thể hiện với nhiều góc nhìn khác nhau, tạo nên sự đa dạng và làm bật lên được từng nét đẹp, chi tiết của chủ thể. Khiến khách hàng có thể dễ dàng hơn trong việc hình dung sản phẩm hay dịch vụ qua hình chụp.

Thực hiện công tác hậu kỳ sau khi chụp ảnh quảng cáo

Đây là bước quan trọng không kém để cho ra tác phẩm cuối cùng. Sau khi đã chụp được những bức ảnh ưng ý, bạn đi đến bước xử lý hình ảnh. Việc xử lý hình ảnh sẽ giúp bạn loại bỏ các khuyết điểm, chi tiết không cần thiết trong ảnh chụp và giúp cho bức ảnh thêm màu sắc, lung linh và tỏa sáng hơn qua các bước chỉnh sửa ảnh.

Lưu ý khi chụp ảnh quảng cáo

Nhiếp ảnh thương mại là một trong những ngành công nghiệp thú vị nhưng cũng mang đầy tính cạnh tranh. Tuy nhiên, không phải dễ dàng để tạo nên một bức ảnh quảng cáo đẹp, trong quá trình chụp ảnh, người nhiếp ảnh sẽ cần phải quan tâm nhiều yếu tố. Trong đó có thể kể đến một số lưu ý được nêu dưới đây.

Cập nhật thiết bị mới

Để cạnh tranh với thị trường ảnh chụp quảng cáo trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, bạn phải đảm bảo thiết bị chụp ảnh của mình luôn được nâng cấp theo thời gian. Trong các lĩnh vực thương mại, nhiếp ảnh luôn là ngành phải liên tục cập nhật những tiến bộ công nghệ mới nhất. Đặc biệt là khi chụp ảnh thương mại còn liên quan đến sản xuất in ấn rất cần những loại máy ảnh có độ phân giải cao, đảm bảo độ sắc nét cho hình ảnh.

Background cực kỳ quan trọng

Background là một phần không thể thiếu khi chụp ảnh quảng cáo dù là sản phẩm hay dịch vụ. Chuẩn bị background phù hợp với màu sắc của sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp chủ thể tôn lên điểm nổi bật và đặc trưng của chủ thể đó.

Đối với background chụp ảnh quảng cáo sản phẩm không cần quá cầu kỳ, chỉ nên sử dụng phông nền 1 màu như trắng, đen, hồng,…, không nên chọn các background có quá nhiều họa tiết. Cũng có thể tận dụng những vật dụng tự nhiên để làm background như nền gỗ, mặt bàn trắng bằng phẳng,… Đây là một lưu ý khi chụp ảnh quảng cáo để có thể sáng tạo thêm và tạo sự mới lạ cho bức ảnh quảng cáo.

Đối với background chụp ảnh quảng cáo dịch vụ, bạn nên chọn background mà ở đó dịch vụ được chụp có thể được nổi bật và thể hiện được đặc trưng, giá trị mà dịch vụ đó mang lại.

Thực hiện nhiều góc chụp khác nhau

Để có một bức hình quảng cáo đa dạng, độc lạ, không nên cứng nhắc lựa chọn bố cục của bức ảnh theo một hướng chụp nhất định, nên thử nhiều góc chụp khác nhau khi chụp ảnh, mỗi góc chụp sẽ mang đến những trải nghiệm khác nhau cho người xem về sản phẩm, dịch vụ.

Phát triển các kỹ năng

Con người luôn luôn không ngừng thay đổi và phát triển, và bạn cũng vậy. Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp luôn không ngừng trau dồi các kỹ năng cần thiết cho mình. Từ cách chụp, thiết lập thông số, sắp đặt bối cảnh, sử dụng ánh sáng, sử dụng phần mềm,…bạn đều cần liên tục học hỏi để làm việc ngày một tốt hơn.

Cập nhật xu hướng mới

Cũng giống như cập nhật công nghệ, nhiếp ảnh cũng liên tục tiếp nhận những xu hướng mới trên thế giới để làm mới mẻ hình ảnh của mình.

Nhiếp ảnh là một lĩnh vực không chỉ cần chuyên môn cao mà còn đòi hỏi khả năng sáng tạo, có thể bắt kịp xu hướng của hiện đại để có thể đi theo và phát triển bản thân ngày một tốt hơn.

Định hình phong cách riêng

Để có được những bức hình chụp quảng cáo mới mẻ và độc đáo, bạn cần phải có một phong cách chụp ảnh riêng cho mình. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy ấn tượng mạnh mẽ và ghi nhớ đến hình chụp quảng cáo của bạn lâu hơn. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh thương hiệu trên thị trường.

Sáng tạo và không ngừng sáng tạo

Sáng tạo trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng mang lại cho bạn một sự độc đáo, mới mẻ và thành công. Trong nhiếp ảnh cũng vậy, bạn có thể thử một điều gì khác biệt với mỗi buổi chụp ảnh để mô tả sản phẩm, dịch vụ theo cách hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến yêu cầu của khách hàng liên quan đến ảnh chụp. Hãy ghi nhớ chúng và thử nghiệm có chừng mực để không bị đi quá xa so với mục đích, kỳ vọng của doanh nghiệp.

Ý tưởng chụp ảnh quảng cáo khác biệt

Để có một hình chụp quảng cáo khác biệt, đẹp mắt và mới lạ bạn có thể dựa vào từ những đặc điểm có sẵn ở sản phẩm và dịch vụ đó. Sau đây là những ý tưởng bạn có thể tham khảo để có một bức ảnh chụp quảng cáo đẹp mắt và sáng tạo.

Hiểu thương hiệu sản phẩm

Trước khi bắt đầu lập kế hoạch chụp ảnh quảng cáo, bạn cần hiểu rõ về thương hiệu. Điều gì cần có trong hình ảnh mà thương hiệu muốn truyền đạt?

Để hiểu về điều này cần bắt đầu trò chuyện với khách hàng để cùng nhau đưa ra một bản tóm tắt ý tưởng. Một bản tóm tắt ý tưởng là một tài liệu được ghi chép bởi khách hàng, giúp một nhiếp ảnh gia hiểu được kết quả cuối cùng mà khách hàng mong muốn.

Ngoài ra, để có thể dễ dàng hình dung, có thêm ý tưởng cho ảnh chụp mà khách hàng đang tìm kiếm. Bạn có thể tìm kiếm những ý tưởng các trên một ứng dụng như Pinterest, Mood Board,… Bạn và khách hàng có thể ghim hình ảnh mẫu phù hợp với thương hiệu của họ về phong cách, màu sắc, ý nghĩa,… Đây là yếu tố cần thiết để mang lại thành công trong chụp ảnh quảng cáo.

Nghiên cứu thị trường mục tiêu của sản phẩm, dịch vụ

Trước khi chụp ảnh quảng cáo, bạn cần biết khách hàng mục tiêu của thương hiệu là ai. Sản phẩm dịch vụ hướng đến phân khúc nam hay nữa, trung niên hay trẻ tuổi? Nó là một sản phẩm trong tầm giá cao cấp, hay bình dân?…. Hiểu khách hàng là đối tượng nào sẽ giúp bạn cung cấp đúng thông điệp và cho ra ảnh chụp quảng cáo phù hợp, hiệu quả.

Lập kế hoạch chụp hình quảng cáo

Lên kế hoạch trước khi chụp là một việc vô cùng quan trọng, từ việc tìm đạo cụ chụp ảnh, chuẩn bị thiết bị, thông số cho đến phong cách chụp, góc chụp, ánh sáng,… Sự chuẩn bị trước sẽ giúp bạn có thể giảm thiểu những rắc rối phát sinh, nhờ đó giúp bạn có thêm nhiều thời gian thoải mái để phát sinh những ý tưởng tuyệt vời.

Hãy gắn kết

Mọi yếu tố trong hình ảnh quảng cáo cần phải có ý nghĩa trong bối cảnh câu chuyện và để làm việc cùng nhau theo cách gắn kết.

Những sự gắn kết giữ các vật thể với chủ thể được chụp cần phải hòa hợp với nhau một cách hợp lý về màu sắc, hình dạng, chất liệu,…Nhờ sự hòa hợp đó sẽ cho ra một hình chụp quảng cáo hài hòa, sống động và đẹp mắt.

Ví dụ, nếu bạn đang chụp sản phẩm sửa tắm với một mùi hương của hoa sen, bạn có thể chụp nó trên nền mặt nước với một số cánh hoa sen hoặc cành cây và lá. Những yếu tố này khi kết hợp với nhau sẽ cung cấp cho khách hàng một thông điệp về hương thơm của sản phẩm, giúp khách hàng hình dung rõ nét hơn và dễ dàng ghi nhớ về sản phẩm của bạn hơn.

Bố cục trong chụp ảnh sản phẩm quảng cáo

Trong nhiếp ảnh các nguyên tắc chụp hình là yếu tố cần thiết cần phải nắm, vì các nguyên tắc này sẽ tạo ra một bức ảnh chuẩn và đẹp mắt. Các nguyên tắc có thể kể đến như: Quy tắc một phần ba, Quy tắc trung tâm và đối xứng, Quy tắc đường chéo,…

Tuy nhiên để sáng tạo hơn và không gây cảm giác nhàm chán, không phải lúc nào bạn cũng tuân thủ theo quy tắc này. Bạn có thể dựa trên các nguyên tắc mà tìm ra các biến thể để tạo ra những bức ảnh đột phá và thu hút, có thể bằng việc đặt các đối tượng hoặc thay đổi góc chụp theo cách tự nhiên chẳng hạn.

Dịch vụ chụp hình quảng cáo