Viết bài PR
Bạn muốn viết bài PR? Những lại không hiểu về nó? Hãy cùng “Noidung.vn” tìm hiểu PR là gì và cách viết bài PR nhé!
Nghiên cứu
Mỗi dự trước khi thực thi đều được làm research kỹ lưỡng.
Plan
Mỗi dự án đều có kế hoạch và outline rõ ràng lộ trình.
Sáng tạo
Content được sản xuất và minh họa là sản phẩm sáng tạo.
PR là gì?
PR (Public Relations) hay còn được gọi là quan hệ công chúng, là những hoạt động có kế hoạch và chiến lược để tạo nên danh tiếng cho thương hiệu cũng như giá trị cho một sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Và bài viết PR là một phần của những hoạt động đó.
Theo đó, bài viết PR là một dạng bài viết nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm của công chúng cũng như tạo dựng được niềm tin cho khách hàng. Từ đó gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
Mỗi bài viết PR đều nội dung thu hút, câu từ được trau chuốt nhưng vẫn phải đảm bảo độ “tin cây”, đánh đúng trọng tâm, đồng thời mang đến những giá trị hữu ích cho người đọc.
Khách hàng nhận được
Lợi ích của việc viết bài PR
- Giúp bài viết bạn dễ lên top Google nhanh hơn
- Gia tăng lượng khách hàng đáng kể
- Giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh đến khách hàng
- Xây dựng mạng lưới quảng cáo rộng khắp
- Tạo nên thương hiệu và niềm tin cho khách hàng
Content.vn note
Lời khuyên khi viết bài PR
Phải tìm hiểu kĩ về sản phẩm công ty, doanh nghiệp mình công tác
Để có cách viết hợp lí bạn phải hiểu được mình đang viết cái gì và yêu cầu của khách hàng là gì? Bạn phải nắm rõ thông tin sản phẩm, phân tích được những mặt tích cực và tiêu cực của các sản phẩm đó.
Xác định đúng khách hàng bạn muốn chia sẻ thông tin
Để có bài viết PR hoàn hảo bạn cần xác định khách hàng của bạn là ai? Gồm những nhóm đối tượng nào?
Bạn cần phải lắng nghe yêu cầu của cấp trên và khách hàng. Giữ mối liên kết thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng hài hòa. Chọn lọc thông tin thích hợp cho giai đoạn của bài viết PR. Nhưng luôn tôn trọng sự thật và lợi ích của khách hàng, như vậy sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Hãy viết nó như viết một bài báo.
Trong đó thể hiện tính báo chí từ quan điểm tiếp cận đến cách thể hiện câu chữ. Một bài báo phải mang đến những giá trị mà người đọc có thể tiếp nhận, như thông tin, kinh nghiệm, những câu chuyện kể hấp dẫn và có ích cho người khác.
Cần có kế hoạch về các chủ đề và nắm rõ các kênh PR cho bài viết
Xác định kênh PR cho việc viết bài là hình thức bạn nghiên cứu xem bài viết của mình nên đăng trên những phương tiện nào? Truyền hình, báo online, báo giấy… việc xác định này rất quan trọng. Tùy vào từng loại sản phẩm mà có những kênh PR khác nhau.
Bạn cần sắp xếp lịch viết bài PR cụ thể và mang thông tin này đến với khách hàng. Nếu họ chấp nhận thì hãy viết, xem như là đưa một bản phác thảo. Đừng vội viết ngay kẻo họ không đồng ý thì công sức của bạn đổ sông đổ biển.
Bài viết PR nên có hình ảnh sinh động
Hình ảnh là yếu tố làm nên thành công cho một bài viết. Hình ảnh làm bài viết sinh động hơn. Hình ảnh dễ dàng dẫn dắt suy nghĩ người đọc và giúp tạo niềm tin cho độc giả. Không nội dung hay kịch bản nào có thể thay thế hình ảnh một cách hoàn hảo. Bên cảnh đó hình ảnh đẹp giúp bài của bạn trong đáng tin hơn.
Cần kiểm tra lại thông tin của bài viết PR lần cuối
Bạn cần phải kiểm duyệt thông tin chu đáo. Kiểm duyệt thông tin bao giờ cũng nhàm chán, vì vậy nhiều cây bút bỏ qua việc này. Đó là một sai sót lớn, nếu thông tin đó không chính xác sẽ làm bạn mất uy tín. Công ty bạn vì vậy cũng sẽ mất đi lượng khách lớn.
Đăng bài PR và nhớ theo dõi phản hồi của khách hàng
Sau khi gửi bài bạn nhớ chú ý theo dõi nhận xét của khách hàng. Giải đáp các thắc mắc của họ một cách nhã nhặn, lịch sự.
Một số công thức để viết bài PR
Công thức SSS (hay 3S): bài viết được viết theo mô hình Star (ngôi sao) – Story (câu chuyện) – Solution (giải pháp)
Mở đầu bài viết là lời nói hoặc trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Sau những thông điệp của họ là những câu chuyện cụ thể (từng gặp khó khăn gì, vấn đề gì khi chưa tiếp cận với sản phẩm, doanh nghiệp). Cuối cùng là bài PR sẽ đưa ra giải pháp, hướng giải quyết (sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp)
Công thức PAS bài viết được viết theo mô hình Problem (vấn đề) – Aggravate (nghiêm trọng hóa) – Solution (Giải pháp)
Trực tiếp vào vấn đề cụ thể. Nêu ra hậu quả của vấn đề này nếu không sử dụng giải pháp, sản phẩm, dịch vụ… (tạo ra mong muốn có giải pháp). Cuối cùng là hướng khách hàng thẳng đến quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ (cho người đọc thấy cách thức, và tại sao sản phẩm cụ thể của bạn giải quyết được vấn đề của họ)
Công thức Strings (lối viết liệt kê – tổng hợp)
Viết PR theo công thức strings – với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu.
Strings là công thức viết PR tập trung liệt kê một chuỗi thông tin liên quan. Các thông tin này miêu tả tác dụng hoặc lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ. Giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về sản phẩm/ dịch vụ.
- Đưa ra vấn đề cần giải quyết
- Đưa ra chuỗi sự kiện, đặc điểm liên quan
- Nêu tác dụng, lợi ích cùng với chuỗi thông tin trên
- Kêu gọi hành động
Kết luận
Hầu như doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu viết bài PR để nâng cao uy tín thương hiệu, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp sẳn sàn chi nhiều tiền để thực hiện PR cho sản phẩm của họ.
Hiểu được tầm quan trọng đó nên “Noidung.vn” đã viết bài này nhằm giải đáp thắc mắt và giúp cho đọc giả của mình có thêm nhiều thông tin bổ ích. Nhớ thường xuyên theo dõi website của chúng mình để học thêm nhiều kiến thức mới nhé.
0
+
content mỗi tháng
0
k +
lượt tiếp cận
how it works
Quy trình thực thi cho mỗi dự án
Đảm bảo sản phẩm ra đúng yêu cầu với khách hàng
Research và Plan
Nghiên cứu lên kế hoạch gửi khách hàng duyệt
Triển khai
Triển khai nội dung trên kế hoạch đã thống nhất
Tối ưu
Xuất bản content và tối ưu trên tương tác người dùng
WHY CHOOSE US?
Những thứ chỉ ở content network mới có
- Sáng tạo là duy nhất
- Công cụ research mạnh mẽ
- Kinh nghiệm ngành hàng đa dạng
- Visual đỉnh cao
- Hỗ trợ phân phối content miễn phí
Đội ngũ của chúng tôi
Được đào tạo bài bản về marketing và có kinh nghiệm thực chiến trên nhiều dự án
Candy Pham
Content Leader
Do do
Visual Leader
Ken Pham
Head of Marketing