Viết bài chuẩn SEO
Những bạn mới bắt đầu viết content hay đang tìm hiểu về Content chắc chắn sẽ nghe đến cụm từ “Viết bài chuẩn SEO” Vậy viết bài chuẩn SEO là gì? Thế nào là chuẩn SEO? Hãy cùng “Noidung.vn” đi tìm hiểu nhé!!
Nghiên cứu
Mỗi dự trước khi thực thi đều được làm research kỹ lưỡng.
Plan
Mỗi dự án đều có kế hoạch và outline rõ ràng lộ trình.
Sáng tạo
Content được sản xuất và minh họa là sản phẩm sáng tạo.
Khách hàng nhận được
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được tối ưu hóa để thân thiện với công cụ tìm kiếm, gia tăng thứ hàng tìm kiếm của bài viết. Bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng traffic lớn từ các công cụ tìm kiếm. Gíup người dung dễ dàng tìm thấy bài viết của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm.
Nói cách khác:
Viết bài chuẩn SEO là viết nội dung mà Google có thể hiểu được. Đồng thời, nội dung đó cần phải đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Khách hàng nhận được
Lợi ích của việc viết bài chuẩn SEO
Khi bài viết của bạn chuẩn SEO, thì việc lên top trên google là việc rất dễ dàng đạt được. Bài viết được vào top 10 của google thì việc tiếp cận tới khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Khách hàng sẽ có thể nhìn thấy bài viết của bạn và truy cập vào đó.
Vậy làm thế nào để giữ chân khách hàng, khi khách hàng đã truy cập vào bài viết của bạn? Các bạn hay tham khảo các bước viết bài chuẩn SEO bên dưới nhé.
Content.vn note
Các bước viết bài chuẩn SEO
Bước 1: Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất
Đầu tiên xác định mục tiêu, bạn sẽ viết về chủ đề gì, chủ đề nào sẽ thu hút khách hàng. Bạn có thể làm tốt trong việt SEO bài viết, Bài của bạn có thể ở vị trí Top 1 nhưng nếu nội dung của bạn không hấp dẫn, không đánh đúng vào nhu cầu của thị trường đại đa số khách hàng thì lượt nhấp chuột rất thấp.
Bạn hãy đặt mình vào vị trí của người dung và đặt ra bảng câu hỏi để hiểu khách hàng muốn gì?
Ví dụ:
- Khách hàng mục tiêu là ai? Sở thích, giới tính, tuổi tác, địa lý..
- Cách kênh khách hàng thường truy cập?
- Thông tin nào từ sản phẩm của bạn mà khách hàng quan tâm? Gía, Bảo hành, xuất xứ…
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa chính và từ khóa phụ
Khi đã chọn được chủ đề, ta cần tìm kiếm các từ khóa thông qua những công cụ, hay đơn giản nhất là gõ chủ đề đó trên Google, sau đó xem các từ khóa được tô đậm của chủ đề đó là gì.
Trong quá trình viết bài chuẩn SEO, nội dung cần xoay quanh các từ khóa chính và đôi khi xen kẽ bằng các từ khóa phụ – là những từ/ cụm từ có liên quan nhưng khác nhau đôi chút về câu chữ, để khiến bài viết sinh động, tránh lặp từ và phù hợp với từng văn cảnh của bài viết.
Từ đó cũng giúp cả người đọc lẫn công cụ tìm kiếm xác định được chủ đề của bài viết, xem có phù hợp với nhu cầu của họ hay không.
Một số công cụ có thể giúp bạn tìm từ khóa như: Google keywork, semrush, bigspy…
Bước 3: Tìm kiếm tài liệu tham khảo và lên cấu trúc bài viết chuẩn SEO
Sau khi xác định được chủ thể, các từ khóa chính và phụ cho bài viết, hãy tham khảo một số tư liệu liên quan để nắm được các kiến thức cơ bản trước khi viết content chuẩn SEO bằng cách:
- Đọc các bài viết có liên quan thuộc top đầu, đọc càng nhiều càng tốt
- Nếu có thể bạn nên tham khảo các bài viết nước ngoài có cùng chủ đề
- Chuẩn bị hình ảnh và video minh họa
Bước 4: xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO
Bạn có thể xây dựng cấu trúc thông qua mô hình kim từ tháp( mô hình 3 hồi). Đây là mô hình cơ bản nhất như khi bạn học viết văn có (mở bài, thân bài, kết bài)
Mô hình 3 hổi gồm có:
- Đưa ra vấn đề cần giải quyết của khách hàng
- Nêu ra giải pháp khắc phục
- Kết luận ( tóm tắt lại ý chính)
Bước 5: Viết bài chuẩn SEO từ thông tin đã có
Sau khi đã hoàn thành các bước trên thì bắt tay vào viết thôi. Nhưng trước khi viết bạn nên lưu ý những vấn đề sau:
- Chuẩn bị; nội dung, hình ảnh, âm thanh
- Dùng thẻ H1 cho tiểu đề chính, H2, 3, 4 cho tiêu đề phụ. Trong tiêu đề ngắn gọn xúc tích (có chứa từ khóa chính hặc phụ)
- Phân bổ từ khóa hợp lý rải đều hết bài
- Đặt liên kết cho từ khóa
Bước 6: Tối ưu content chuẩn SEO
Một bài viết chuẩn SEO là bài viết cần đảm bảo tối ưu các yếu tố:
- Tối ưu URL/ slug
URL cần phải rõ ràng cho các công cụ tìm kiếm và người đọc để có thể tối ưu SEO, trước khi bạn submit url google. Và để tối ưu Slug/ URL bạn cần phải:
Chọn các URL có chứa từ khóa chính với lưu lượng tìm kiếm cao nhất
URL nên càng ngắn càng tốt nhưng phải có nghĩa, dễ đọc và khiến người đọc dễ nhớ
Nếu muốn thay đổi URL hãy sử dụng 301 redirect URL cũ thành URL mới.
VD: https://content.vn/seo
- Tối ưu Title
Mỗi bài đăng chỉ có được một thẻ Title – Tiêu đề duy nhất nên hãy chắc chắn rằng thẻ title của bạn phải ngắn gọn (dưới 60 ký tự) để đảm bảo được hiển thị hoàn toàn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm
- Tối ưu Sub-Heading (H1, H2, H3, H4 v.v…)
Mỗi bài viết chỉ nên có một H1 duy nhất, đó là tiêu đề chính
Không nên để H1 và tiêu đề phụ trong bài viết giống nhau
VD: Làm thế nào để kiếm tiền tại nhà
Như đã nói ở phần xây dựng bố cục bài viết, các sub-heading nằm ở phần thân của bài viết. Khi tối ưu SEO ở phần này:
Các sub-heading nên làm rõ bố cục và ý nghĩa của bài viết
Các H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa cho H1, H3 hỗ trợ cho H2, H4 hỗ trợ cho H3 v.v…
Các sub-heading cũng nên được in đậm và chèn thêm keywords.
Mỗi đoạn văn chứa trong sub-heading không nên chứa quá 300 chữ
Nếu bài viết đã có H2 thì phải dùng từ 2 H2 trở lên để đảm bảo tính logic cho bài viết. Tương tự với các H3, H4…
4. Tối ưu Meta Description
Meta description là bản tóm tắt mô tả nội dung của trang web, giúp thu hút người đọc đến với trang của bạn từ trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
- Nội dung ở thẻ meta cần phải ngắn gọn, súc tích, thể hiện được nội dung chính, thu hút người đọc click vào bài.
- Để phù hợp với giao diện desktop lẫn thiết bị di động, nội dung thẻ chỉ nên có tối đa 120 ký tự để người truy cập có thể đọc trọn vẹn
- Nội dung thẻ cũng phải đưa giải pháp đáp ứng nhu cầu mà người đọc đang hướng đến
- Lưu ý không để quá nhiều từ khóa vào nội dung này.
Bước 7: Đăng bài viết lên website
Sau khi hoàn tất viết bài chuẩn SEO, trước khi đăng bài hãy check bài viết chuẩn SEO về lỗi chính tả một lần nữa. Đừng để toàn bộ nội dung của bạn bị ảnh hưởng chỉ vì vài lỗi chính tả cơ bản, khiến giảm độ tin cạy của người đọc dành cho bài viết của bạn.
Sau cùng, đọc lại các ví dụ bài viết chuẩn SEO có cùng chủ đề của đối thủ để tìm cách tối ưu lần cuối cùng sau đó hãy đăng bài!
Bước 8: Quảng bá bài viết đến các kênh mạng xã hội
Bạn có thể chia nhỏ nội dung bài viết ra và đăng nó lên các trang mạng xã hội, sau đó chèn link liên kết bài viết của bạn vào để người đọc có thể click vào để xem được nhiều hơn, giúp tang lượt xem cho bài viết của bạn.
Tương tự vậy với các video Youtube với nội dung liên quan bạn có thể chèn link vào phần mô tả.
Bước 9: Theo dõi chỉ số và tối ưu bài SEO Content để tăng tương tác từ người dung
Hãy liên tục theo dõi các bài viết của bạn để cải thiện những điểm chưa tốt. Có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như:
- Google Analytics: giúp phân tích thời gian đọc bài của người dùng, tỷ lệ bounce rate để biết nội dung của bạn có được quan tâm hay không
- Crazyegg: cho bạn biết biết nội dung thường được tương tác trên trang
- MouseFlow: giúp ghi lại hoạt động của những người truy cập, cung cấp heatmap về lượt click, di chuyển và mức độ chú ý của người truy cập với website.
Bước 10: Luôn chú ý feedback và comment từ người dùng
Bài viết của bạn dù có hay đến đau cũng sẽ có người không thích nó, hãy thu nhận những ý kiến đóng góp để hoàn thiện bài viết hơn.
Thực hiện các khảo sát để biết về những nội dung mà họ quan tâm, những sản phẩm mà họ thích, xu hướng mà họ đang theo dõi. Để có các đề xuất cho những nội dung mà bạn sẽ sáng tạo trong tương lai. Từ đó có được nội dung ngày càng phong phú và đáp ứng được nhu cầu của người dung
Content Benefit
Kết luận
Để có được một bài viết tốt các bạn hãy luôn nhớ chú trọng vào nội dung mà bạn thể hiện.
Nhưng để có một bài viết chuẩn SEO, nhanh chóng tiếp cận được với người đọc và đạt được nhiều lưu lượng truy cập, hãy đảm bảo bài viết SEO của bạn được xây dựng theo một lộ trình cách viết bài chuẩn SEO bài bản như bài viết bên trên.
Hãy thường xuyên truy cập vào “Noidung.vn” để biết them những thông tin bổ ích.
CON SỐ
chúng tôi phục vụ khách hàng
content network lấy sự tăng trưởng khách hàng và tạo gắn kết người dùng làm tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc.
0
+
content mỗi tháng
0
k +
lượt tiếp cận
how it works
Quy trình thực thi cho mỗi dự án
Đảm bảo sản phẩm ra đúng yêu cầu với khách hàng
Research và Plan
Nghiên cứu lên kế hoạch gửi khách hàng duyệt
Triển khai
Triển khai nội dung trên kế hoạch đã thống nhất
Tối ưu
Xuất bản content và tối ưu trên tương tác người dùng
WHY CHOOSE US?
Những thứ chỉ ở content network mới có
- Sáng tạo là duy nhất
- Công cụ research mạnh mẽ
- Kinh nghiệm ngành hàng đa dạng
- Visual đỉnh cao
- Hỗ trợ phân phối content miễn phí
Đội ngũ của chúng tôi
Được đào tạo bài bản về marketing và có kinh nghiệm thực chiến trên nhiều dự án
Candy Pham
Content Leader
Do do
Visual Leader
Ken Pham
Head of Marketing
Gia Phung
General Manager
Help & FAQ
Câu hỏi
Những câu hỏi phổ biến chúng tôi hỗ trợ khách hàng