Làm phim quảng cáo

Mỗi thương hiệu đều có chiến lược kinh doanh riêng cho mình. Tuy nhiên, có một hình thức được đông đảo doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược ấy đó là làm phim quảng cáo.

Bằng sự nổi trội về kết quả mang lại, nhiều ngưởi đã rất thành công khi khai thác tốt phim quảng cáo. Để sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mỉnh được vang xa, hãy chớp lấy cơ hội này triển khai trong các chuyến dịch marketing. Để hiểu rõ hơn về làm phim quảng cáo xin mời quý độc giả cùng theo dõi với chúng tôi bài viết dưới đây!

Làm phim quảng cáo (TVC) là gì?

Phim quảng cáo còn được gọi tắt theo nghĩa hẹp hơn là TVC (Television commercial) thường là những video ngắn có thời gian ngắn từ 10 đến 30 giây hoặc cũng có thể dài hơn tùy thuộc vào mục đích và nơi phát sóng.

Phim quảng cáo là phương tiện truyền thông các sản phẩm, dịch vụ với mục đích sinh lợi hoặc không sinh lợi, hay thông tin các cá nhân tổ chức nào đó… Các dạng phim này thường được phát sóng tại các kênh giờ vàng hay được chen giữa hoặc đầu cuối các chương trình, phim truyện.

Ngoài ra, phim quảng cáo sẽ truyền tải một thông điệp nào đó đến với người xem. Thường là mục đích quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm, dịch vụ hay cổ động, truyền tải một điều gì đó.

Loại phim này thường được xuất hiện trên truyền hình, các trang web hoặc các nền tảng mạng xã hội lớn như facebook, youtube,…Và điều quan trọng đây là một dạng phim trả phí được các nhà tổ chức sản xuất, nội dung phim phải đảm bảo lôi cuốn, hình ảnh bắt mắt để thu hút sự chú ý từ khán giả.

Tại sao doanh nghiệp nên làm phim quảng cáo?

Việc quảng bá sản phẩm, PR thương hiệu luôn là việc làm quyết định sự tồn tại của mọi doanh nghiệp. Vậy nên, việc làm phim quảng cáo là cần thiết!

Đa dạng góc nhìn, chiếc phim quảng cáo mang lại sự kết hợp hài hòa giữa nội dung, âm thanh, màu sắc và hiệu ứng khơi gợi cảm xúc hứng thú về sản phẩm đối với khách hàng, việc kích thích mua hàng là điều tất nhiên.

Xây dựng thương hiệu, đây là mục đích tiếp theo nên làm phim quảng cáo.

Từ những nội dung, hoạt động trong quảng cáo có thể nêu rõ lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động, những thông tin cơ bản, sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, giá thành,…

Hơn thế còn thấy được phần nào đó văn hóa doanh nghiệp. Chính nó là viên gạch xây dựng hình ảnh trong lòng khách hàng. Nếu nội dung phim chất lượng, hấp dẫn còn giúp tăng sức hút tuyển dụng nhân sự.

Lan rộng sự ảnh hưởng, internet đang từng ngày phát triển mạnh mẽ, video là thứ cuốn hút hơn những tờ banner hay các băng rôn bất động ngoài kia, phim quảng cáo là một hình thức marketing rất hiệu quả trong kỷ nguyên số.

Tăng tính cạnh tranh, khi quảng cáo của bạn được viral mở ra cơ hội được các đối tác chú ý, thu hút đầu tư từ những doanh nghiệp chung định hướng. Song song, còn giúp tăng doanh số bán hàng vì thương hiệu của bạn được biết đến nhiều.

Không gò bó ý tưởng, người xem dễ dàng ghi nhớ thông tin, làm tăng hiệu quả “chốt đơn” của khách hàng. Giúp doanh nghiệp có cách truyền tải thông điệp một cách sáng tạo và độc đáo.

Phim quảng cáo có các loại hình nào?

  1. Phim quảng cáo doanh nghiệp (Corporate film)

Dạng phim này được rất nhiều doanh nghiệp thực hiện, bởi vì nó thể hiện tính chất chuyên nghiệp của công ty. Đây là những thông tin cơ bản cần cung cấp cho đối tác và khách hàng bao gồm quá trình hình thành, thành tựu, nhân sự, sản phẩm/ dịch vụ, nơi làm việc,…

Hầu như, các video này đều thể hiện điểm mạnh, cũng như những thông điệp và định hướng trong tương lai. Dựa vào đó, sẽ trở thành yếu tố quyết định đối tượng khách hàng, đối tác và các chiến lược phù hợp.

  1. Phim quảng cáo truyền hình – TVC (Television Commercial)

Có thể đánh giá khá cao kết quả mang lại của loại hình này. Tuy nhiên, nó tốn kém nhất khi sản xuất phim quảng cáo. Ngoài ra, nó cũng phụ thuộc vào chương trình, kênh giờ được phát sóng.

Điểm mạnh được nhắc đến là chi phí bỏ ra xuất hiện trên truyền hình cũng tỉ lệ thuận với doanh thu. Đồng thời, tăng sức cạnh tranh cao so với các loại hình khác. Nhưng bạn phải đảm bảo chất lượng phim thật tốt để đủ sức gây sự chú ý cho khách hàng.

Để làm phim suôn sẻ, có được doanh thu tốt, bạn cần phải lên kế hoạch chi tiết về chi phí bỏ ra để tần suất phim quảng cáo của bạn được xuất hiện đều đặn nhưng vẫn mang lại kết quả tốt nhất.

  1. Video Marketing – Phim quảng cáo trực tuyến

Khác với các loại phim quảng cáo ở trên, phim marketing phải có nội dung thật sự thuyết phục, vì đây là điểm mấu chốt duy nhất là điểm nhấn lớn trong cả video.

Ưu điểm lớn của loại video này là tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với các loại hình khác. Có thể xem đây là loại hình video viral gây thu hút nhanh chóng đem lại kết quả đáng bất ngờ. Một điểm cộng cho loại hình này là không giới hạn thời gian video giúp doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo.

Thông thường, các video này chỉ có thời gian hơn 2 phút có thể dễ dàng chia sẻ qua các kênh của nền tảng mạng xã hội khác, hay chia sẻ ngay tại website doanh nghiệp.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ từ đội ngũ KOLs (Key Opinion Leader) những gương mặt quen thuộc của các trang mạng xã hội lớn sẽ trở thành thế mạnh lan rộng thương hiệu của công ty đến rất nhiều nơi tại Việt Nam cũng có thể là cả châu Á.

  1. Phim 3D – Sử dụng kĩ thuật đồ họa

Sự tân tiến của kĩ thuật số mạnh mẽ là công cụ dựng lên các bức tranh thực tế sắc nét. Ngành bất động sản cũng không còn quá xa lạ với loại phim 3D này, các dự án kiến trúc dần dần được thực tế hóa.

Ngoài việc tạo ra bức phát họa tổng thể sơ khai, 3D còn giúp chủ đầu tư hình dung ra rõ hơn tiềm năng các dự án. Mọi thứ dần trở nên tiện nghi hơn đối với chủ đầu tư và doanh nghiệp.

  1. Nội dung giới thiệu feedback từ khách hàng

Mọi câu nói hoa mĩ không bằng những hình ảnh và trải nghiệm thực tế. Đây là loại hình quảng cáo phản ánh giá trị thực của doanh nghiệp. Hơn nữa, đây là minh chứng cam kết cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ…

Nếu bạn có nguồn khách hàng trung thành, sự làm việc nghiêm túc cùng với đội ngũ chuyên nghiệp thì bạn không cần phải lo lắng gì quá nhiều, khi nhận được những feedback tốt khách hàng sẽ tự động tìm đến bạn.

Feedback ngoài những hình ảnh kèm theo những đánh giá tốt của khách hàng là một vũ khí mạnh để doanh nghiệp cạnh tranh trong tương lai.

  1. Truyền thông nội bộ

Trong các tập đoàn lớn, để phổ biến văn hóa công ty, giúp nhân viên nhận thức được giá trị doanh nghiệp muốn hướng tới, loại hình video truyền thông nội bộ sẽ thực hiện nhiệm vụ này.

Nhờ những chiếc video quảng cáo được lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ trở thành ấn tượng khắc sâu trong tiềm thức của nhân viên. Phần thông điệp của người đứng đầu cũng được hay xuất hiện trong các video truyền thông nội bộ.

Phối hợp với quy mô, đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm sẽ nâng tầm doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp

  1. Đào tạo nhân sự

Cắt bớt thời gian hướng dẫn đào tạo nhiều lần, từ nhân viên mới cho đến nhân viên cũ. Nội dung đào tạo trở nên tiện lợi, sâu sắc hơn khi có các video huấn luyện.

Mọi vấn đề phát sinh từ việc đào tạo sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn, không vì một nội dung nhưng lại diễn đạt theo kiểu một người một ý. Họ sẽ xem đi xem lại cho đến khi nào thật sự hiểu. Không những tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn tối ưu được cả nhân sự.

  1. Vấn đề tuyển dụng nhân sự

Thay vì đi khắp nơi tìm kiếm, hoặc đăng những bài viết nhàm chán hoặc phát tờ rơi,… sử dụng video quảng cáo để tuyển nhân sự sẽ gây chú ý và được đánh giá cao hơn. Doanh nghiệp trở nên tin cậy hơn, còn có thể truyền tải đầy đủ thông tin kèm theo phong cách doanh nghiệp.

Thêm vào đó, dựa vào các thông tin cung cấp nhân viên sẽ dễ dàng lôi kéo nhân tài về với doanh nghiệp.

Qui trình làm phim quảng cáo

Tham khảo các bước làm phim quảng cáo dưới đây để bạn có thể hiểu rõ hơn về quy trình nhé!

Bước 1: Đơn vị sản xuất nhận và chốt yêu cầu từ phía khách hàng

Bước 2:  Gửi bản tóm tắt nội dung sáng tạo cho phòng sáng tạo xét duyệt

Bước 3:  Tạo ra nhiều ý tưởng khác nhau của kịch bản

Bước 4:  Gửi cho khách hàng lựa chọn các dàn bài sáng tạo

Bước 5:  Khách hàng chọn chủ đề và gửi về đơn vị sản xuất để báo giá

Bước 6: Bắt đầu các giai đoạn chuẩn bị, sản xuất,…

Bước 7:  Tạo ra TVC hoàn chỉnh và biên tập chỉnh sửa hoàn thiện nhất.

Lưu ý khi làm phim quảng cáo

Thấu hiểu suy nghĩ thầm kín của khách hàng

Khách hàng họ sẽ luôn đi tìm những thứ mà họ thiếu, nhiệm vụ của sản phẩm của bạn phải đáp ứng được là lấp kín đi trống rỗng đó. Sản phẩm của bạn sẽ giải quyết được vấn đề nào của khách hàng, nó sẽ làm như thế nào.

Xây dựng một kịch bản chất lượng

Quản lý trọn vẹn nhất một kế hoạch làm phim không thể thiếu đi chiếc kịch bản. Mọi điều cần thiết, và các ý tưởng ngẫu nhiên sẽ không bị bỏ qua nhờ nó. Từ góp ý của những người xung quanh, những người biết về thương hiệu của bạn sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất

Chọn nơi thực hiện truyền thông

Các trang mạng xã hội có lượt sử dụng khổng lồ như Tiktok, Facebook, Yotube sẽ đem lại lượt tiếp cận khủng.

Sáng tạo

Làm nên sự khác biệt của bạn so với các nơi khác đó chính là sự sáng tạo.

Sáng tạo là cạnh tranh, nếu quá mờ nhạt thì tất cả những điểu đã làm trước đó có thể trở nên công cốc.

Các tiêu chí đánh giá một video phim quảng cáo chất lượng

Truyền tải đúng thông điệp

Tránh lan man không làm người xem hiểu được nội dung cần truyền tải, nội dung phải đưa ra thông điệp rõ ràng, xuyên suốt để nội dung liên kết thống nhất với nhau nhưng vẫn đảm bảo người xem hiểu được bạn muốn đề cập gì.

Ý tưởng mới lạ

Quá nhàm chán sẽ chẳng tạo được sự chú ý từ người khác, họ sẽ quên ngay hoặc chỉ nhớ được những thông tin ít ỏi

Nội dung

Nội dung cần có sự liên kết chặt chẽ, nên thêm vào những cảm xúc vui, giận, hờn ghen,…những cảm xúc mang lại cảm nhận thấu hiểu sẽ khiến họ mở lòng nhanh hơn.

Hình ảnh, âm thanh đặc sắc

Sức hút khó cưỡng lại từ âm thanh và hình ảnh chưa bao giờ ngừng. Đừng quên chăm chút chất lượng cho chúng vì nó hỗ trợ tăng cảm xúc về nội dung đã truyền tải rất lớn.

Tùy vào trường hợp, lựa chọn âm thanh, hình ảnh phù hợp sẽ gây được hiệu ứng bùng nổ, tương tác mạnh mẽ nhất với khán giả

Các phần mềm hỗ trợ làm phim quảng cáo

Nếu bạn còn đang lúng túng chưa biết nên sử dụng các phần mềm nào hỗ trợ thì danh sách các phần mềm dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết điều đó:

Adobe Premiere Pro

Adobe After Effects

Camtasia Studio

Final Cut Pro X

Pinnacle Studio

Movavi Video Editor

Corel Video Studio

Nero Platinum

ProShow Producer 9

Lời kết

Chiến lược marketing là một phần cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp, làm phim quảng cáo là thành phần góp mặt trong sự thành công ấy. Nó đã trở nên vô cùng phổ biến. Là chiếc giao diện thân thiện tạo ấn tượng trong mắt khách hàng.

Hãy tận dựng sức mạnh của sáng tạo để làm ra những chiếc video quảng cáo cho doanh nghiệp mình. Từ những chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thêm những thông tin hữu ích để xây dựng doanh nghiệp thêm vững mạnh!