Một thước phim doanh nghiệp như một bức tranh mô tả chân dung tổng quát về doanh nghiệp. Tận dụng các hiệu ứng sinh động về âm thanh, hình ảnh, màu sắc tất cả đã vẽ lên cái nhìn chân thực nhất về công ty.
Phim doanh nghiệp không còn quá xa lạ với khán giả, bằng những chiếc video tóm gọn trong vài phút giúp người xem hiểu được tầm vóc của doanh nghiệp và lan tỏa thương hiệu đi xa hơn.
Làm phim doanh nghiệp là gì?
Làm phim doanh nghiệp là sản xuất ra một dạng phim ngắn có độ dài từ 5 đến 10 phút tóm tắt đầy đủ thông tin: quá trình hình thành, thành tựu, các sản phẩm và dịch vụ mà của công ty hoặc doanh nghiệp đó cung cấp.
Phim được tuyền tải dưới dạng hình ảnh động kèm theo các kỹ xảo, đồ họa, lời bình… theo một kịch bản nào đó nhằm thu hút người xem, giúp họ nhớ đến công ty qua sự chuyên nghiệp.
Lý do đặc biệt làm phim doanh nghiệp trờ nên ưa chuộng
Thay thế cho các cách quảng cáo truyền thống kém thu hút như tờ rơi, đăng báo, thì làm phim doanh nghiệp qua có thể đa dạng thể hiện qua các phong cách khác nhau giúp người xem dễ dàng nhận ra thương hiệu thay vì đọc những cuốn profile dày cộm.
Lợi ích tiếp theo là người xem thấy được rõ hơn giá trị họ có thể nhận được khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.
Từ những thông tin xuất hiện trong video, họ biết đến doanh nghiệp trong hình thức chỉnh chu, bằng cách truyền tải thông tin chuyên nghiệp, có đầu tư. Niềm tin trong khách hàng bắt đầu hình thành, dần dần tạo nên uy tín cho thương hiệu
Nếu bạn là một công ty mới chẳng hạn, sẽ có thể mất thời gian khá lâu để xây dựng hình ảnh, cũng phải có tầm ảnh hưởng nhất định mới được khán giả chú ý tới, chỉ có cách nhanh nhất là tạo một đoạn phim ngắn để quảng bá tiếp cận nhanh nhất có thể.
Tương tự như công ty mới thành lập, một sản phẩm mới bắt đầu ra mắt cũng vậy, chỉ đôi ba lời quảng cáo cũng không hấp dẫn bằng cách được nghe được nhìn. Bạn nói sản phẩm của bạn tốt, mẫu mã đẹp, nhiều suy nghĩ hiện ra trong đầu khán giả là tôi không tin, tôi cũng không quan tâm.
Nhưng nếu bạn chứng minh cho họ thấy, chưa cần trải nghiệm qua chất lượng sản phẩm, chỉ cần cái độc lạ, bắt mắt của sản phẩm cũng đã kích thích họ muốn trải nghiệm ngay lập tức
Bạn biết không? Một công ty đôi lúc sẽ chẳng có gì ấn tượng hoặc chẳng có thành tựu gì nổi bật. Nhưng chính câu slogan sẽ làm thay đổi cách nhìn thiệm cảm về doanh nghiệp, thậm chí khiến họ hết mình ủng hộ cho công ty. Tuy nhiên, để làm điểm nhấn cho sự đặc biệt đó, làm phim doanh nghiệp sẽ hỗ trợ rất tốt.
Ví dụ như câu slogan của Vinamilk là “Chia sẻ cộng đồng”, “Cuộc sống tươi đẹp” chỉ cần đơn giản súc tích nhưng khi họ gắn với một mục đích thật ý nghĩa kèm theo những video làm thiện nguyện như phát sữa cho trẻ em vùng cao, ủng hộ cho trẻ nghèo đến trường sẽ tạo ra thiện cảm rất lớn từ người xem.
Tiếp theo, tối ưu hóa thời gian. Trong công việc doanh nghiệp có thể thường xuyên gặp đối tác, có những buổi chia sẻ hội thảo, hay các chương trình thực tế tương tác với dân.
Thời gian diễn ra các buổi họp như thế chỉ giới hạn trong một khoảng thời gian vừa đủ, bạn không thể dành quá nhiều thời gian để nói về doanh nghiệp, dù có chia sẻ cũng không thể giúp người xem hình dung được rõ. Chỉ có cách tối ưu giảm sự nhàm chán là phim giới thiệu doanh nghiệp.
Tăng giá trị doanh nghiệp là lợi ích cuối cùng được đề cập đến, sự chuyên nghiệp sẽ được ghi nhớ trong trí nhớ khách hàng lẫn đối tác, hình ảnh của bạn được chăm sóc tỉ mỉ làm cho người khác có cảm giác uy tín.
Những hành động bạn hay được bắt gặp, thay vì giới thiệu video phim về doanh nghiệp các đơn vị khác lại hay phát tài liệu giấy giới thiệu. Người quan tâm họ sẽ đọc vài ba câu rồi thôi, ai không quan tâm họ sẽ vứt ngay xuống đất.
Bao nhiêu tâm huyết không được đón nhận nhưng lại bị vứt dẫm đạp dưới chân bao người. Vừa gây ảnh hưởng vệ sinh khu vực vừa tốn kém chi phí giấy tờ in ấn. Trong khi đó một chiếc video phim vừa có thể tận dụng đi tới đâu cũng được, không cần mang vác quá nặng và được sử dụng nhiều lần.
Thậm chí, khán giả tích cực hơn, nội dung phim doanh nghiệp hấp dẫn có thể tua đi tua lại xem nhiều lần, vui vẻ thì cũng tự nhiên giới thiệu cho bạn bè xung quanh nữa.
Những đối tượng nên sử dụng dịch vụ sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp
Không thể phủ nhận những lợi ích mang lại cùa làm phim doanh nghiệp, có nhiều doanh nghiệp đã muốn sở hữu ngay một phiên bản riêng cho mình. Và sau đây là một số đối tượng được khuyến khích nên tạo cho doanh nghiệp một câu chuyện độc đáo.
Như đã nói ở trên, doanh nghiệp vừa ra mắt sản phẩm mới với doanh nghiệp trong giai đoạn mới thành lập hay, cần thu hút nhiều người biết đến để có nền móng thương hiệu trong lòng khán giả và đối tác.
Doanh nghiệp đang chuẩn bị bắt đầu lên giai đoạn phát triển mới.
Doanh nghiệp đang đẩy mạnh truyền thông tìm kiếm nguồn khách hàng mới.
Doanh nghiệp công ty lên kế hoạch xây dựng thương hiệu và uy tín.
Khi nào cần làm phim doanh nghiệp?
Trả lời cho câu hỏi này sẽ tùy thuộc vào mục đích và tài chính hiện tại của doang nghiệp, dưới đây là những thông tin tham khảo dành cho doanh nghiệp.
– Củng cố, cải thiện tư tưởng của về sản phẩm.
– Thúc đẩy, kích thích hành vi mua hàng của khách hàng
– Tổ chức sự kiện như khai trương, kỷ niệm thành lập hoặc các ký kết hợp đồng, hợp tác.
– Tái định vị thương hiệu đã có trên thị trường.
– Có sự thay đổi nâng cấp mới của các công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất.
– Muốn mở rộng thị trường cả trong nước và ngoài nước.
– Mở rộng quy mô doanh nghiệp: mở thêm các chi nhánh con hoặc công ty mới.
– Giới thiệu dự án mới tương lai tung ra thị trường.
– Nâng cao sự uy tín khi nhận được các chứng nhận, chứng chỉ chỉ quốc tế cho chuyên gia hoặc quy trình hình hoặc chất lượng sản phẩm.
– Thu hút tuyển dụng
– Các buổi lễ ra mắt và hội nghị các nhà đầu tư và doanh nghiệp.
– Khi muốn truyền thông về thành tựu của doanh nghiệp trên các nền tảng xã hội cũng như ngoài thực tế. Các bản video quảng cáo tại các sự kiện, LCD trong thang máy, khu vực cầu thang, sảnh.
– Doanh nghiệp tham gia một sự kiện triển lãm chuyên ngành nào đó.
Lưu ý khi làm phim doanh nghiệp
Giúp quá trình sản xuất phim doanh nghiệp có thể diễn ra trôi chảy hơn, cần phải tìm hiểu trước những vấn đề có thể gặp phải trước khi bắt đầu quay để hạn chế nhất những sai lầm mắc phải. Đồng thời còn tiết kiệm được kha khá thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.
1. Lựa chọn nội dung phù hợp cho phim giới thiệu doanh nghiệp
Đưa ra ý tưởng sáng tạo, có điểm nhấn. Nhưng không được quên xác định nội dung chính một cách rõ ràng, xây dựng video có các nội dung thống nhất với nhau. Tùy vào mục tiêu doanh nghiệp đã đề ra mà lựa chọn nội dung phù hợp nhất.
Điều quan trọng đặc biết cần phải lưu ý là thông tin để làm phim phải đáng tin cậy, súc tích, đảm bảo truyền tải nội dung đầy đủ nhất có thể.
Gợi ý nội dung phim giới thiệu doanh nghiệp bao gồm quá trình hình thành và phát triển, nhân sự, các sản phẩm, dịch vụ cung cấp, thành tựu, quy mô sản xuất, công nghệ… Tất cả nội dung đều phải làm nổi bật văn hóa công ty.
2. Tránh sử dụng quá nhiều từ ngữ chuyên ngành
Từ ngữ chuyên ngành giúp phong cách làm việc trong công ty trở nên chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên nên cần hiểu đối tượng xem phim là ai họ có hiểu hết các từ chuyên ngành đưa ra không, rất khó để kiểm soát được.
Vậy nên tránh gây khó hiểu các thông điệp hay hiểu sai ý nghĩa thông điệp muốn truyền tải hãy hạn chế sử dụng nhiều từ ngữ chuyên ngành.
3. Xác định đối tượng giới thiệu doanh nghiệp
Mỗi lứa tuổi, giới tính, ngành nghề sẽ có cách suy nghĩ và tiếp nhận khác nhau về thông tin doanh nghiệp đưa ra. Vậy nên, cần xác định người xem là ai là điều thiết yếu, giúp có thể tiếp cận tối ưu, diễn đạt gần gũi nhất tâm lý khán giả. Thứ quan trọng nhất là cung cấp thông tin họ cần.
4. Quyết định thời lượng và phong cách làm phim
Tùy thuộc vào nội dung và mục đích phát sóng phim nên lựa chọn thời lượng phát sóng vừa đủ nhưng mang lại hiệu quả tốt nhất.
Như trong trường hợp làm phim giới thiệu khai trương công ty mới chỉ cần làm phim khoảng thời gian từ 3-5 phút là vừa đủ. Lựa chọn phong cách mang đến cảm xúc hân hoan, trang trọng để tăng cảm xúc sôi động của buổi khai trương hơn.
5. Lên kế hoạch chi tiết quay phim giới thiệu doanh nghiệp
Trong quá trình quay phim sẽ bao gồm các công đoạn tiền kỳ, trung kỳ, hậu kỳ và thời gian thực hiện để các bên cùng các tiến độ thực hiện. Bạn cần lên kế hoạch chi tiết để không phải bỏ sót những thứ quan trọng.
Chuẩn bị càng chi tiết sẽ hỗ trợ càng nhiều, đặc biệt trong việc có cơ hội đem các ý tưởng ngẫu nhiên vào phim. Nhờ vậy, giúp bạn chủ động giải quyết để không lúng túng trước mọi tình huống xảy ra.
6. Chọn đơn vị quay phim chuyên nghiệp
Đây là bước cực kỳ quan trọng không kém với việc lựa chọn nội dung quay phim. Nếu bạn có một kịch bản hay nhưng khi không biết nắm bắt các góc hay khoảnh khắc đẹp để truyền đạt thì phim của bạn sẽ trở nên phản tác dụng.
Cần phải tìm hiểu kĩ các đơn vị quay phim để đem lại chất lượng phim tốt nhất, nếu được còn có thể hỗ trợ góp ý và ý tưởng của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Chịu khó khảo sát bảng giá quay phim tại nhiều nơi cũng giúp bạn giảm chi phí thuê quay phim kha khá đấy!
Các kịch bản phổ biến của phim doanh nghiệp
Để giúp các doanh nghiệp không phải bỡ ngỡ quá nhiều về quá trình làm phim doanh nghiệp mời các bạn tham khảo những kịch bản nội dung phim doanh nghiệp được sử dụng phổ biến ngay tại đây:
- Lịch sử hình thành cùng với phương châm và sứ mệnh của doanh nghiệp
- Công nghệ tiên tiến được áp dụng trong dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp.
- Các thành tựu và dự án tiêu biểu của doanh nghiệp.
- Đội ngũ nhân sự chuyên môn có nhiều thành tích nổi trội
- Quy mô, địa điểm và cơ sở vật chất tại không gian làm việc
- Văn hóa làm việc tại công ty
- Các ưu đãi phúc lợi và du lịch và các phần thưởng khi đạt KPIs với mục đích tuyển dụng
- Các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế đã đạt được có thể trở thành tiềm năng thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài
Bảng báo giá làm phim
Kết luận
Như một công cụ đa công năng, chiếc video phim vỏn vẹn trong vài phút đã thay đổi được bố cục nhiều doanh nghiệp. Theo kết quả thống kê lên tới hơn 70% người dùng thích xem video so hơn với việc đọc. Việc áp dụng content video marketing là xu hướng tất yếu.
Làm phim doanh nghiệp là kênh tiếp cận giữa doanh nghiệp và khách hàng rất tiềm năng. Như một cách gián tiếp tác động vào hành vi mua của khách hàng để nâng cao thương hiệu. Vừa thỏa mãn sự tò mò của khách hàng, vừa tăng doanh số bán được rất nhiều doanh nghiệp đã khai thác được.
Tóm lại hãy trở thành một doanh nghiệp có lựa chọn thông minh trước những sự cạnh tranh gay gắt, mong những thông tin trên giúp bạn có thêm vài điều bổ ích, chúc bạn thành công!